a. Chia theo khu vực hoạt động một khách sạn có thể chia làm hai khu vực chính:
* Khu vực dành cho khách:
* Khu vực chỉ dành riêng cho nhân viên khách sạn để thực hiện các hoạt động sản xuất điều hành.
b.Từ gốc độ có sự có mặt của khách hàng, các khu vực hoạt động trong khách sạn có thể chia làm 3 khu vực chính:
+ Khu vực và trang thiết bị: thường nằm ở tầng ngầm và tầng mặt đất
+ Khu đại diện: Bao gồm tất cả các khu
vực công cộng dành cho khách: quầy lễ tân, phòng đợi, các quầy hàng lưu
niệm, nhà hàng, quán bar…thường nằm ở tầng mặt đất và tầng một.
+ Khu ngủ: bao gồm: các phòng ngủ dành cho khách. Thường được bố trí trên các tầng cao hơn.
c. Một cách chi tiết theo chức năng hoạt động, các khu vực trong khách sạn được phân ra như sau:
* Khu vực hậu cần:
1. Khu vực kỹ thuật (technological area) bao gồm: trung tâm xử lý và chứa nước, hệ thống làm lạnh trung tâm, trạm biến thế, nhóm máy phát điện, tổng đài điện thoại, bộ phận bảo dưỡng.
2. Khu vực lối vào dành cho công vụ
(area of service entrance) bao gồm: chỗ tập kết hàng hóa cung ứng; cửa
ra vào dành cho nhân viên; bộ phận cung ứng vật tư; nơi để bao bì,chai
lọ, nơi đổ rác.
3. Khu vực kho và bếp (storage and
kitchen area) bao gồm: các kho hàng hóa, vật tư; các kho thực phẩm; các
buồng lạnh bảo quản thực phẩm; khu chuẩn bị chế biến và nấu ăn; nơi rửa
bát đĩa.
4. Khu vực dành cho sinh hoạt của nhân
viên(Personal area) bao gồm: các kho hàng hoá, vật tư, phòng ăn của nhân
viên; phòng thay quần áo; phòng tắm; nhà vệ sinh; phòng nghỉ của nhân
viên.
5. Khu vực giặt là (Laundry area) bao gồm: bộ phận giặt là, pphòng làm việc của quản trị trưởng; kho trang thiết bị và phụ tùng.
6. Khu vực phòng làm việc (Office area)
bao gồm: các phòng làm việc của ban giám đốc; các phòng làm việc của bộ
phận quản lý; các phòng làm việc của bộ phận nghiệp vụ.
* Các khu vực dành cho khách hàng có thể đến được:
1. Khu vực chính (Principal entrance area) bao gồm: sảnh đón tiếp; quầy lễ tân, phòng đợi, buồng máy điện thoại công cộng, máy telex, fax…..
2. Khu vực phòng ngủ (room area) bao gồm: các phòng ngủ của khách; các phòng trực tầng
3. Khu vực nhà hàng (restaurant area) gồm: Restaurant; Bar; Coffee shop; gian làm việc của nhân viên bàn.
4. Khu vực thương mại và dịch vụ
(Commercial and service area) bao gồm: các quầy hàng; các cửa hàng;nơi
phục vụ tắm hơi và massage.
5. Khu vực hội nghị (Congress area) bao
gồm: sảnh đón tiếp, nơi giữ áo khoác; phòng họp lớn; phòng thư ký và
phiên dịch; kho máy móc thiết bị nhà vệ sinh….
6. Các khu vực khác: bao gồm: sân tennis, bái đậu xe, bể bơi, phòng y tế, bãi tắm, nơi thay quần áo, nhà vệ sinh….
Trong thực tiễn, do phụ thuộc vào nhiều
yếu tố khách nhau và phụ thuộc vào tính đặc trưng của từng khách sạn,
việc định hình và phân bố các khu vực hoạt động của khách sạn có thể có
một vài thay đổi để phù hợp các khu vực hoạt động của khách sạn, việc
định hình và phân bố khu vực hoạt động của khách sạn có thể có một vài
thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Tuy nhiên, có một nguyên tắc
vô cùng quan trọng luôn luôn phải được tuân thủ đó là: việc phân bố các
khu vực hoạt động của một khách sạn phải đảm bảo đoạn đường đi tương đối
ngắn, sự giao lưu qua lại hợp lý, sự tiết kiệm tối đa sức lao động, sự
tập trung của các nhóm dịch vụ và sự lưu thông tương đối tách biệt giữa
khách và nhân viên.
tham khảo mô hình khách sạn Việt nhật - Ninh bình :
http://anphates.com.vn/tin-tuc/290-khach-san-viet-nhat-mot-trong-nhung-du-an-thanh-cong-cua-ct-tnhh-an-phat
No comments:
Post a Comment